ก้าวหน้าอีกขั้นกับการพัฒนาวัคซีน ASF

ASFv สร้างปัญหาอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการผลิตสุกรทั่วโลก หลายประเทศยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ อย่างเช่น เบลเยียม ยูเครน รวมถึงเวียดนาม กัมพูชา ที่ยังมีรายงานออกมาต่อเนื่อง

หนึ่งในทางแก้ไขที่หลายคนรอคอยก็คือ ‘วัคซีน ASF’

ข่าวดีล่าสุดของวงการนี้ก็คือ ทีมวิจัยจากสเปนได้ทดสอบวัคซีนป้องกัน ASF ในหมูป่า และผลคือความก้าวหน้าอีกขั้นสำหรับวัคซีน โดย 11 ใน 12 หมูป่ารอดชีวิต ไม่พบรอยโรคและอาการป่วย ซึ่งทำให้วัคซีนนี้จะถูกนำไปทดสอบความปลอดภัย และข้อจำกัดต่อไป

เรามาดูรายละเอียดการทดลองกัน

การทดลองนี้ใช้หมูป่าเพศเมียอายุ 3-4 เดือน ทั้งหมด 18 ตัว โดยทั้งหมดมาจากฟาร์มหมูป่าในสเปน นำมาเก็บและทดลองที่ศูนย์ VISAVET Centre ที่ University Complutense of Madrid

  • โดยหมูป่า 9 ตัวถูกป้อนวัคซีน (Orally Vaccination) ด้วย Attenuated, non-hemad ASFv ที่มาจากหมูป่าที่ Latvia เมื่อปี 2017 เรียกว่า Lv17/WB/Rie1
  • หมูป่าอีก 3 ตัวนำไปสัมผัสโรคกับกลุ่มที่ได้รับวัคซีน เรียกว่า VContact เพื่อทดสอบความสามารถในการส่งผ่านวัคซีน ทำให้ได้ว่ามีหมูที่ได้รับวัคซีนรวม 12 ตัว
  • อีก 4 ตัว เป็นกลุ่มที่ได้รับ ASFv สายพันธุ์รุนแรง Arm07 (Challenged)
  • อีก 2 ตัวเป็นกลุ่มควบคุม (Control)

ใช้เวลาหลังให้วัคซีน 30 วันเพื่อให้ภูมิคุ้มกันตอบสนองพัฒนา และหลังจากนั้นนำไปสัมผัสโรคกับกลุ่มที่ได้รับเชื้อรุนแรง 4 ตัว และกลุ่มควบคุมอีก 2 ตัว อีก 24 วัน รวมระยะเวลาทั้งหมด 54 วัน

ผลลัพธ์ที่น่าสนใจก็คือ ในกลุ่มที่ได้รับวัคซีน 12 ตัว เมื่อครบระยะเวลาทดลองแล้ว มีหมูรอดชีวิตถึง 11 ตัว และยิ่งกว่านั้นคือไม่พบอาการป่วย(Clinical signs) มีเพียงอุณหภูมิของร่างกายที่สูงขึ้นเล็กน้อยเป็น 40.1-40.8°C เท่านั้น

ในทางตรงกันข้าม กลุ่มที่ได้รับเชื้อสายพันธุ์รุนแรงทั้ง 4 ตัว มีอาการของ ASF รุนแรง และตายตั้งแต่ 7-20 วันหลังได้รับเชื้อ และกลุ่มควบคุมอีก 2 ตัวมีอาการของ ASF เช่นเดียวกัน

สามารถดูรายงานฉบับเต็มได้ที่นี่

เวทมอร์ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ปฏิบัติงานเพื่อป้องกันและเสริมความมั่นคงของอุตสาหกรรมการผลิตสุกรในประเทศไทยทุกท่านครับ

เวทมอร์
คัดสรรอาหารสัตว์คุณภาพสูง

Follow us on
ติดตามเราได้ที่

บทความที่คุณอาจสนใจ